Friday, July 20, 2012

สาระและวิธีการเลี้ยงเกี่ยวกับวัวชน

สาระและวิธีการเลี้ยงเกี่ยวกับวัวชน
       วัว ชนเป็นวัวพันธุ์พื้นเมืองที่ผู้เลี้ยงคัดเลือกเอาลักษณะดีๆของแต่ละตัวนำมา เลี้ยงเพื่อขุนเป็นวัวชน   ปัจจุบันพัฒนามาผสมพันธจากพ่อแม่พันธุ์ดีๆมาผสมแล้วได้ลูกมาเป็นวัวชน  เมื่อวัวอายุ 5-6 ปี  จัดว่าอยู่ในวัยที่เหมาะสมเต็มที่เหมาะสมที่จะชน  เพราะวัวชนที่มีอายุพอเหมาะหรือค่อนข้างมากจะมีร่างก่ายและความอดทนสูงกว่า อายุน้อย
     การเลี้ยงดู เริ่มแรกของวัวต้องนำมาบำรุงเลี้ยงดูเอาใจใส่  กำจัดเห็บ ไร  โรคผิวหนัง  ถ่ายพยาธิ  บำรุงร่างกายให้สมบูรณ์เสียก่อน อาหารหลักของวัว  คือ หญ้าสด จะนิยมใช้หญ้าในท้องถิ่น  และจะให้น้ำวันละ 2-3  ครั้ง  หรืออาจเสริมก้อนเกลือแร่ให้วัวกิน  อาหารเสริมที่จะให้วัวกินมีหลายอย่าง  เช่น ถั่วเขียวต้มกับน้ำตาลอ้อย,กล้วยน้ำว้า, น้ำมะพร้าวอ่อน,ไข่ไก่,น้ำตาลกลูโคส  ,น้ำเกลือแร่  หรือในความเชื่อโบราณใช้เป็ดเทศต้มเปื่อยให้วัวกิน  สถานที่หลับนอนสำหรับวัวชน  ต้องเป็นคอกที่สะอาดพื้นเป็นทราย  ต้องแห้ง  วัวต้องนอนหลับสบายมีมุ้งกันยุง  หรืออาจก่อกองไฟเพื่อไล่ยุง  หรือเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับวัวชน  การออกกำลังกาย  ผู้ดูแลวัวชนจะต้องนำวัวออกกำลังกายตอนเช้ามืดทุกวัน  เว้นแต่วันที่ก่อนจะซ้อมประมาณ  2  วัน  หรือ ก่อนจะชนประมาณ  2  วัน  การออกกำลังกายต้องเดินหรือวิ่งอย่างน้อย  10 ก.ม  เมื่อกลับมาผู้ดูแลวัวชนจะนำวัวชนไปพักผ่อนในที่ร่มจนตัวเย็น  แล้วนำไปอาบน้ำ  อาจใช้แชมพูในการอาบเพื่อจะได้สะอาดดียิ่งขึ้น  แล้วจึงนำวัวไปตากแดด  กินหญ้า – กินน้ำ   แล้วนำไปตากแดด    ต้องระวังอย่าให้วัวชนโดนฝนเวลาตากแดด  เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาในเรื่อง       สุขภาพ  เมื่อถึงเวลาประมาณ  15.00 น.  ก็นำวัวมาพักในที่ร่มให้กินหญ้า – กินน้ำ  แล้วนำไปเที่ยวตามทุ่งนา  ที่มีตัวเมียอยู่  วัวจะเดินลุยโคลน  แทงดินตามประสาวัวถึกเพื่อความสบายใจของวัว
                   จาก นั้น  ถ้าวัวตัวที่ประกบคู่ไว้แล้วที่จะชนก็นำมาที่สนามที่จะทำการชนเพื่อให้วัวชน ชินกับสนาม(ภาษาใต้เรียกว่าลงที่) แล้วนำกลับมาที่คอก  อาบน้ำ  กินหญ้า  กินน้ำ  กินอาหารเสริม  ในช่วงฤดูร้อนจะให้วัวตากน้ำค้างให้ตัวเย็นก่อนที่จะนำวัวเข้าคอกนอนประมาณ 3-4  ทุ่ม  ในช่วงที่เลี้ยงวัวประมาณ  25 วันต่อครั้งต้องหาคู่ซ้อมให้วัว  โดยเลือกตัวที่มีเขาและร่างกายใกล้เคียงกัน  โดยใช้พลาสเตอร์ที่มีความแข็งแรงพันเขาวัวให้แน่นหนาเพื่อกันไม่ให้เป็นแผล  แล้วปล่อยให้ชนกัน  แต่มีคนค่อยถือเชือกช่วยเหลือตัวที่สู้ไม่ได้  ครั้งแรกที่ซ้อมคู่อาจใช้เวลาไม่นานนัก  แต่เมื่อซ้อมคู่หลายๆครั้งจะทำให้วัวยืนระยะได้นานขึ้นจนวัวซ้อมคู่ยืนระยะ ได้  25  นาที โดยประมาณ (ในการซ้อมครั้งเดียว) ก็สามารถออกหาคู่เพื่อประกบคู่ชนตามสนามต่างๆได้  เวลาประกบคู่ทางสนามจะเรียกวัวชนที่มี  เขา  ลำตัว ไฟล์ชน  ใกล้เคียงกันมาเคียงกัน หรือ เปรียบคู่กัน  ถ้าทั้ง  2  ฝ่ายตกลงกันเรียบร้อยทางสนามจะเอาสัญญามาให้เจ้าของวัวชนทั้ง  2  ฝ่าย  ลงลายมือชื่อเพื่อให้ทั้ง  2  ฝ่ายปฏิบัติตามกฎกติกา  ซึ่งถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถชนตามวันเวลาที่สนามกำหนด  ฝ่ายนั้นที่ไม่นำวัวมาชนต้องจ่ายเงินมัดจำตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา  วัวที่ได้ประกบคู่แล้ว  วัวชนตัวใดที่อยู่ต่างถิ่นต้องนำมาอยู่ใกล้ๆกับสนามที่ชนอย่างน้อย  20- 25วัน  เพื่อให้ลงที่และสู้อย่างเต็มที่
........................ 







1 comments:

อาหารวัวชน 989 FB 10 กก.
มีจำหน่ายที่

ซำเฮง นาสาร 
15 ถ.วิเวก ต.นาสาร อ.บ้านนาสาร สุราษฎร์ธานี
( ใกล้ ธนาคารออมสิน ) โทร 061 175 5577

บ้านนาฟาร์มชอพ
354/12 ม.2 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม สุราษฎร์ธานี
( ข้างโรงพยาบาลบ้านนาเดิม ) โทร 095 770 9995

Post a Comment